Giảm béo

Chỉ số BMI là gì và cách tính chỉ số BMI?

Chỉ số BMI là gì? Đây là một chỉ số tương quan giữa chiều cao và cân nặng. Xác định được chỉ số BMI của cơ thể sẽ giúp bạn nắm được tình trạng cân đối hay thiếu cân đối. Cùng Tadilamdep.vn tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau nhé!

1. Chỉ số BMI là gì?

Khái niệm chỉ số BMI
Khái niệm chỉ số BMI

Chỉ số BMI, trong tiếng Anh là Body Mass Index, là một loại chỉ số khối cho biết cân nặng của cơ thể có cao, thấp hay là đang hợp lý. Chỉ số này được công bố vào năm 1832, bởi Adolphe Quetelet. Dựa vào chỉ số BMI, bạn có thể tính toán xem bản thân đang mập hay ốm, béo hay gầy. Từ các số liệu tính toán được, bạn sẽ biết mình đang thừa cân hay không.

Việc xác định chỉ số BMI khá là quan trọng. Không chỉ giúp bạn định hướng được cân nặng của mình mà còn giúp cải thiện và ổn định sức khỏe của cơ thể. Đương nhiên, một người có chỉ số BMI tốt sẽ khỏe mạnh hơn những người thừa cân, béo phì, hoặc là gầy gò, ốm đói. Tuy nhiên, phụ thuộc vào thể trạng cũng như tạng người, chỉ số BMI ngày nay thường được sử dụng để tính toán trường hợp thừa cân nhiều hơn là thiếu cân.

2. Thế nào là một chỉ số BMI tốt?

Chỉ số BMI theo tiêu chuẩn WHO
Chỉ số BMI theo tiêu chuẩn WHO

Chỉ số BMI thường nằm trong khoảng từ 15 – 60. Tuy nhiên, theo WHO thì chỉ số trong 18,5 – 25.5 là lý tưởng nhất. Cũng theo WHO, chỉ số BMI được chia làm 6 dải như sau:

  • <18,5: dưới chuẩn
  • 18,5 – 24,9: bình thường
  • 25,0 – 29,9: thừa cân
  • 30,0 – 34,9: béo phì cấp độ 1
  • 35,0 – 39,9: béo phì cấp độ 2
  • > 40,0: béo phì cấp độ 3

3. Cách tính chỉ số BMI như thế nào?

Tính chỉ số khối của cơ thể giúp bạn ổn định được cân nặng của mình
Tính chỉ số khối của cơ thể giúp bạn ổn định được cân nặng của mình

Để tính chỉ số khối cơ thể, bạn cần tính theo công thức sau:

BMI = Trọng lượng cơ thể (kg) : bình phương chiều cao (m)

  • Nếu bạn thuộc nhóm dưới 18,5, hãy xem xét chế độ ăn uống, ăn nhiều hơn một chút, hoặc ăn đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.
  • Nếu bạn ở nhóm bình thường, từ 18,5 – 24,9, hãy cố gắng duy trì cân nặng đẹp này.
  • Ở nhóm thừa cân từ 25 – 29,9, hãy ăn uống ít lại hoặc ăn uống lành mạnh hơn. Đồng thời hãy chăm chỉ luyện tập để lấy lại vóc dáng cơ thể!
  • Rất hiếm có trường hợp béo phì trên 30. Tuy nhiên, nếu bạn ở trong trường hợp này thì cơ thể đang phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm. Cơ thể bạn đang phải tải một trọng lượng lớn, mỡ thì chèn ép vào các cơ quan nội tạng và cơ xương. Như vậy, không chỉ hệ thống xương khớp mà cả sức khỏe tim mạch cũng bị ảnh hưởng. Thậm chí, nếu mập quá còn khó mà di chuyển bình thường được.

Hy vọng rằng những kiến thức chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định được mức độ ổn định cân nặng của cơ thể. Nếu như bạn gầy quá, hãy chú ý chăm sóc bản thân nhiều hơn. Nếu như bạn thừa cân, hãy điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và chăm chỉ tập luyện hơn nhé! Tadilamdep.vn chúc bạn thành công!

Liên hệ với chúng tôi qua nhiều kênh hơn:
1. Fanpage: https://www.facebook.com/tadilamdep.vn/
2. Instagram: https://www.instagram.com/tadilamdep
3. Linkedin: https://www.linkedin.com/in/ta-di-lam-dep-46a6181a0/
4. Blogger: https://tadilamdep.blogspot.com/


Hãy chia sẻ nếu bạn thấy hay:

Tags
Back to top button
Close
Close