Yoga

Các bài tập thể dục cho lưng hiệu quả nhất 

Cuộc sống hiện đại quay cuồng, bận rộn khiến cho những bệnh như đau nhức xương khớp ngày càng trở nên phổ biến hơn. Việc kết hợp thuốc với các bài tập thể dục cho lưng là một trong những phương pháp điều trị vô cùng hiệu quả.

Vì thế Tadilamdep.vn sẽ chia sẻ cụ thể cho bạn các bài tập thể dục cho lưng thông qua bài viết sau đây nhé!

1. Đôi nét về căn bệnh đau lưng 

Các bài tập thể dục cho lưng
Căn bệnh đau lưng xuất hiện vô cùng phổ biến

Hiện nay, căn bệnh đau lưng không chỉ xuất hiện ở những người làm việc nặng nhọc mà cả những “dân văn phòng”. Căn bệnh này xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như: có bệnh lý về thận, về cột sống, về các vùng cơ ở gần thắt lưng… Nhưng dù là nguyên nhân gì thì bệnh này cũng gây ra sự khó chịu vô cùng cho người bệnh trong cả công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày. 

Bên cạnh việc sử dụng thuốc thì hiện nay các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên cố gắng rèn luyện thể thao, nhất là những bộ môn có ảnh hưởng tích cực đến cho phần lưng. Vậy các bài tập thể dục cho lưng được thực hiện như thế nào? Phần tiếp theo của bài viết sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này. 

2. Các bài tập thể dục cho lưng

Để tăng hiệu quả chữa trị bạn nên thực hiện những bài tập tốt cho phần lưng. Bạn cũng lưu ý tập chính xác và cần kiên trì trong thời gian dài. 

2.1. Bài tập 1: Đẩy hông lên cao

Các bài tập thể dục cho lưng
Động tác đẩy hông lên cao

Bạn chỉ cần thực hiện thường xuyên bài tập này, nhất là vào mỗi sáng khi ngủ dậy tình trạng đau lưng sẽ được cải thiện. Cụ thể: 

  • Nằm thẳng trên thảm tập hay sàn, tốt nhất là những thứ mềm mại sẽ tốt cho phần lưng hơn. 
  • Tiếp theo bạn uốn cong gối và giữ chân vuông góc với mặt sàn rồi từ từ nâng lưng lên, tay duỗi thẳng. Bạn nằm yên tư thế này 5 giây rồi trở về ban đầu. 
  • Bạn hóp bụng để cho mặt lưng áp sát với mặt sàn 5 giây rồi lại trở về với tư thế ban đầu. 

Bạn nên thực hiện bài tập này thường xuyên, tốt nhất là 5 lần mỗi ngày rồi sau đó tăng lên 30 lần ngày nhằm cải thiện độ linh hoạt của xương khớp. Mới tập bạn đừng nên quá sức mà chỉ nên thực hiện nhẹ nhàng với cường độ thấp sau đó tăng dần lên. 

Xem thêm: Tổng hợp bài tập yoga cho người thoái hóa đốt sống cổ

2.2. Bài tập 2: Bài tập thể dục Vặn mình

Tư thế vặn mình
Bài tập thể dục Vặn mình

Đây là bài tập có khả năng chữa đau lưng cho dân văn phòng được nhiều người yêu thích. Để thực hiện được động tác này bạn cần làm theo những bước sau đây: 

  • Bắt đầu nằm ngửa trên sàn hay thảm, một mặt phẳng êm ái. 
  • Co chân rồi nghiêng gối về một bên, nên thực hiện chậm rãi để giữ vai thật cân bằng. 

Giữ nguyên tư thế này khoảng 10 giây rồi lại  làm ngược lại kết hợp xoay người hai bên cho đến khi cảm thấy mỏi người thì kết thúc. Không nên tập luyện quá sức khiến cho bài tập bị phản tác dụng. Thêm nữa, để có được hiệu quả tốt nhất thì bạn nên tập động tác này 3 lần trong ngày. Cụ thể là vào buổi sáng, buổi trưa và buổi tối. Chỉ thực hiện nhẹ nhàng để tránh tạo áp lực mạnh lên phần lưng khiến tình trạng lưng trở nên tồi tệ hơn. 

2.3. Bài tập 3: Động tác co thắt vùng bụng

Co thắt vùng bụng
Động tác co thắt vùng bụng

Thực hành co thắt vùng bụng cũng có khả năng giúp cải thiện sức khỏe của lưng vô cùng hiệu quả. Đây là bài tập khá dễ và đơn giản nên bạn có thể tập bất cứ thời điểm nào ở trong ngày. Thậm chí nhiều người đã khỏi đau lưng nhờ thực hiện bài tập này thường xuyên. 

  • Nằm ngửa đầu gối co lại nhưng bàn chân đặt trên sàn. 
  • Co phần cơ bụng, kéo rốn sao cho về lưng sau rồi giữ trong khoảng 5 giây. 
  • Lặp lại động tác này tầm 10 lần là được. 

Trong quá trình tập luyện nên hít thở bình thường vì bài tập này không cần phải luyện cơ bụng. Người bệnh kiên trì thực hiện cho đến khi cơ đau thuyên giảm hay dứt điểm hoàn toàn thì có thể ngừng tập. 

2.4. Bài tập 4: Bài tập chữa đau lưng cùng với bóng

Chữa đau lưng với bóng
Bài tập chữa đau lưng cùng với bóng

Khi đã quen với 3 động tác trên thì người bệnh có thể tập nâng cao với bóng. Bài tập này không chỉ giúp luyện cơ mà còn tạo sự ổn định cho phần cột sống. Đây là động tác nâng cao nên bạn tránh tập ngay từ đầu mà nên chờ khi đã thành thực những bài tập trên. 

  • Bạn nằm ngửa và cong đầu gối rồi đặt chân lên trên quả bóng. 
  • Tiếp theo bạn nâng một cánh tay lên qua đầu rồi làm tương tự như với tay còn lại. 
  • Hai chân bạn để lên bóng kết hợp duỗi thẳng một chân và thư giãn rồi lặp lại với chân kia và nâng cánh tay qua đầu. 

Qua bài viết trên đây Tadilamdep.vn đã chia sẻ đến bạn các bài tập thể dục cho lưng một cách cụ thể nhất. Hy vọng với những thông tin này thì tình trạng đau lưng của bạn sẽ được cải thiện một cách vô cùng hiệu quả. Bạn không còn bị những cơn đau lưng hành hạ nữa. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xoay quanh vấn đề này bạn hãy tham khảo cụ thể trong bài viết sau của chúng tôi nhé!

Liên hệ với chúng tôi qua nhiều kênh hơn:
1. Fanpage: https://www.facebook.com/tadilamdep.vn/
2. Instagram: https://www.instagram.com/tadilamdep
3. Linkedin: https://www.linkedin.com/in/ta-di-lam-dep-46a6181a0/
4. Blogger: https://tadilamdep.blogspot.com/


Hãy chia sẻ nếu bạn thấy hay:

Tags

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button
Close
Close