Dưỡng da

Axit folic là gì? Cung cấp axit folic bằng cách nào? 

Những ai quan tâm đến dinh dưỡng và sức khỏe chắc hẳn đều ít nhiều nghe đến cái tên Axit folic. Vậy thì axit folic là gì? Nó có tác dụng gì? Làm sao để cung cấp axit folic? Để hiểu rõ hơn về những vấn đề này thì hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Axit folic là gì ?

Axit folic còn có nhiều tên gọi khác như là vitamin B9, folacin hay folato. Vì là một dạng vitamin nhóm B cho nên axit folic thuộc nhóm vitamin tan trong nước và là một trong những vitamin thiết yếu cho cơ thể mà chúng ta cần cung cấp hằng ngày.  

Axit folic là gì?
Axit folic là gì?

2. Tác dụng của axit folic là gì?

Axit folic là một chất cần thiết để tạo hồng cầu, có ảnh hưởng đến sự hình thành nên DNA và RNA. Thiếu axit folic thường dẫn đến bệnh lý thiếu máu hồng cầu khổng lồ. 

Vậy nên, axit folic cần thiết cho hầu hết mọi người và đặc biệt là quan trọng hơn đối với phụ nữ có thai và trẻ nhỏ: 

Đối với phụ nữ mang thai, axit folic giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở trẻ từ trong bụng mẹ như khiếm khuyết ở ống thần kinh (NTDs), nứt đốt sống,…, giúp tránh tình trạng thiếu máu ở người mẹ, giảm nguy cơ ung thư (đặc biệt là ung thư ruột kết hoặc ung thư cổ tử cung) và nhiều loại bệnh khác (bệnh mất trí, loãng xương, tay chân bồn chồn, khó ngủ, trầm cảm, đau thần kinh, đau cơ bắp, …).

Đối với trẻ nhỏ, axit folic giúp giảm nguy cơ chậm phát triển ngôn ngữ cũng như nhiều dạng dị tật bẩm sinh. 

Xem thêm: Cải thiện nhanh chóng làn da với serum trị thâm mụn loại nào tốt

3. Làm sao để nhận biết cơ thể đang thiếu axit folic?

Axit folic cũng tương tự các loại dưỡng chất vi lượng khác đó là đôi khi rất khó để nhận biết được là chúng ta có đang thiếu hay không. 

Thiếu các dưỡng chất vi lượng trong một thời gian ngắn (1, 2 ngày) thì không sao, tuy nhiên nếu thiếu trong thời gian dài thì có khả năng ảnh hưởng đến nhiều chức năng trong cơ thể cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Cơ thể thiếu axit folic
Cơ thể thiếu axit folic

Một số dấu hiệu hỗ trợ chúng ta nhận biết rằng cơ thể đang thiếu Axit folic như:

  • Bị loét miệng hoặc sưng lưỡi
  • Gặp các vấn đề về tinh thần như dễ cáu kỉnh, khó tập trung, trí nhớ giảm sút.
  • Hay bị đau nhức cơ thể
  • Da nhợt nhạt
  • Đôi khi bị khó thở
  • Xuất hiện các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, chán ăn

Lưu ý rằng, nhu cầu về axit folic của mỗi người khác nhau, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai. Lượng khuyến nghị về hàm lượng axit folic cho phụ nữ trước khi mang thai là 400 mcg, trong 3 tháng đầu mang thai là 400 mcg, từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 9 là 600mcg và khi cho con bú là 500 mcg. Chúng ta nên cung cấp đủ hàm lượng axit folic trong những giai đoạn này để đảm bảo bào thai được khỏe mạnh và tránh những dị tật bẩm sinh. 

4. Cung cấp axit folic bằng những cách nào?

Chúng ta có thể cung cấp axit folic thông qua 2 cách phổ biến như sau:

4.1. Cung cấp axit folic thông qua thực phẩm

  • Bông cải xanh, bắp cải chứa khá nhiều axit folic. Trung bình 1 bát bắp cải có thể cung cấp đến 100mg axit folic. 
  • Bí đao không chỉ giàu axit folic mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như là vitamin B1, vitamin C, vitamin B6, niacin, pantothenic acid, …
  • Các loại nấm cũng là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng bao gồm axit folic, canxi, kali, sắt, vitamin D, đồng, selen, …
  • Ớt chuông: 92g ớt chuông thô cũng cung cấp cho cơ thể đến 10,5% nhu cầu acid folic cần thiết mỗi ngày. 
  • Ngoài ra còn có các thực phẩm khác như các loại cây họ đậu, mùi tây, rau diếp,… 
Bổ sung axit folic từ thực phẩm hàng ngày
Bổ sung axit folic từ thực phẩm hàng ngày

Trong một số thịt động vật cũng chứa nhiều axit folic như gan và thận bò, tuy nhiên do nguồn cung cấp như hiện nay thì việc bổ sung bằng thực vật sẽ đảm bảo và an toàn hơn. 

4.2. Cung cấp axit folic từ thực phẩm bổ sung dinh dưỡng

Ngoài việc bổ sung axit folic thông qua thực phẩm thì chúng ta cũng có thể cung cấp thông qua các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng (thực phẩm chức năng) như hiện nay. 

Ưu điểm của việc cung cấp bằng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng là sự tiện lợi. Bên cạnh đó, mỗi người có thể kiểm soát được liều lượng axit folic vào trong cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay, sản phẩm hàng giả hàng nhái ngày càng tràn lan. Vậy nên, nếu bạn chọn phương pháp này để bổ sung axit folic thì hãy tìm nơi cung cấp uy tín và chọn sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng. Những sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên được xem là ưu tiên hàng đầu vì đảm bảo an toàn. 

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng axit folic

  • Chúng ta nên uống giữa 2 bữa ăn và không nên uống khi đang đói
  • Cần uống nhiều nước khi sử dụng axit folic thông qua dạng viên nén
  • Nên tuân thủ đúng liều lượng và thời gian sử dụng như khuyến cáo của nhà sản xuất

Hi vọng với những kiến thức mà Tadilamdep.vn chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp cho bạn phần nào giải đáp được những khúc mắc như là: axit folic là gì? Nó có tác dụng gì? Làm sao để cung cấp axit folic?… Để từ đó, hiểu thêm về axit folic nói riêng cũng như kiến thức về dinh dưỡng nói chung.

Liên hệ với chúng tôi qua nhiều kênh hơn:
1. Fanpage: https://www.facebook.com/tadilamdep.vn/
2. Instagram: https://www.instagram.com/tadilamdep
3. Linkedin: https://www.linkedin.com/in/ta-di-lam-dep-46a6181a0/
4. Blogger: https://tadilamdep.blogspot.com/


Hãy chia sẻ nếu bạn thấy hay:

Tags
Back to top button
Close
Close